วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ศัพท์คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตหมวดอักษร A ( Amazon.com ถึง any key )

Amazon.com ร้านจำหน่ายหนังสือออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันนอกจากหนังสือแล้ว amazon ยังมีสินค้าอื่นๆ จำหน่ายผ่านทางอินเตอร์เน็ตอีกมากมาย

AMD ชื่อย่อของบริษัท Advanced Micro Devices Inc., ผู้ผลิตไมโครโปรเซสเซอร์มีความเชี่ยวชาญพิเศษในการทำชิปที่ทำงานได้เหมือนโปรเซสเซอร์ของอินเทลซึ่งเป็นที่นิยมมาก แต่ชิปของ AMD จะมีราคาถูกกว่า

  • AMD386DX คือชิปที่ทำงานได้เหมือน 80386DX ที่ออกมาในปี 1991
  • AMD386SX คือชิปที่ทำงานได้เหมือน 80386SX ที่ออกมาใน กรกฎาคม 1991
  • AMD486DX คือชิปที่ทำงานได้เหมือนไมโครโปรเซสเซอร์ 80486DX จากอินเทล
  • AMD486DX2 คือชิปที่ทำงานได้เหมือน 80486DX2 ที่มีความเร็วของสัญญาณนาฬิกาเป็นสองเท่าของ 80486DX
  • AMD K5 คือชิปที่ทำงานได้เหมือนเพนเทียมโดยมีโมเดลแรกที่ความเร็ว 166 MHz
  • AMD K6 คือชิปที่ทำงานได้เหมือนเพนเทียมทู (Pentium II) โดยมีความเร็วตอนออกมาครั้งแรกที่ 166 MHz, 200 MHz และ 233 MHz โดยมีชิปเชตแบบ MMX ด้วย K6 นับเป็นโปรเซสเซอร์รุ่นแรกที่ออกแบบโดยบริษัท NexGen (ถูกซื้อโดย AMD) ต่อมาได้พัฒนาเป็น K6-2 ซึ่งมีประสิทธิภาพและมีความเร็วมากด้านงานกราฟิกและเกม 3 มิติ (3DNow) จากนั้นในปี 1999 ก็ได้พัฒนาเป็น K6-3
  • AMD K7 คือชิปที่ทำงานได้เหมือนเพนเทียมทรี (Pentium III) มีความเร็วตั้งแต่ 500 MHz ถึง 650 MHz และพัฒนาไปจนถึง 1 GHz มีชื่อทางการค้าว่า Athlon ปัจจุบันรุ่นล่าสุดคือ Athlon XP
America Online ใช้คำย่อว่า AOL, ผู้ให้บริการข้อมูลทางเครือข่ายรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ให้บริการข้อมูลในรูปแบบของศูนย์ BBS และให้บริการเข้าใช้อินเทอร์เน็ตนับตั้งแต่ปี 1993 และนับเป็นศูนย์บริการเครือข่ายขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา
America Online เปิดให้บริการที่ออกแบบมาอย่างดีและใช้งานง่าย เสียค่าใช้จ่ายน้อย รวมไปถึงเนื้อหาสาระที่มีให้บริการในขอบเขตที่กว้างขวาง การให้บริการไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ และการให้บริการอินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐาน ผู้ขายฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์จำนวนมากจัดเก็บซอฟต์แวร์และสถานที่รับความคิดเห็น โดยงดเว้นการใช้คำเฉพาะด้านเท่าที่จำเป็น ข่าวสารและการพยากรณ์อากาศจากสำนักข่าวรอยเตอร์และยูพีไอ รวมไปถึงเรื่องกีฬา งานอดิเรก เกม และการชอปปิ้งแบบออนไลน์ก็มีด้วย

Ami Pro เอมิโปร, เวิร์ดโปรเซสเซอร์ของบริษัท Lotus Development ที่ทำงานภายใต้ไมโครซอฟท์วินโดวส์ เอมิโปรมีความสามารถรวมข้อความกับภาพกราฟิกเข้าด้วยกัน จึงเหมาะกับออกแบบสิ่งพิมพ์ด้วย แต่ในปัจจุบันไม่เป็นที่นิยมใช้กันแล้ว

Amiga ชื่อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีขายในท้องตลาด ราคาถูก ใช้เทคโนโลยี ใช้เทคโนโลยีทันสมัย แต่ใช้ยาก

amp ย่อมาจาก AMPere, หน่วยวัดกระแสไฟฟ้า

analog แอนะล็อค, การที่อุปกรณ์ใดก็ตามแสดงค่าที่เปลี่ยนไปตามคุณสมบัติทางกายภาพที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องได้ เช่น แรงดันไฟฟ้าในวงจร แรงดันของการไหล ระดับของเหลว เป็นต้น อุปกรณ์แอนะล็อกจะเก็บค่าต่างๆ ที่อยู่ในช่วงนั้น ตรงข้ามกับอุปกรณ์ดิจิตอลที่จัดการกับค่าตายตัว เช่น เทอร์โมมิเตอร์ ปรอทธรรมดาเป็นอุปกรณ์แอนะล็อก แสดงผลต่อเนื่องตามช่วงของปรอท ต่างจากเทอร์โมมิเตอร์ดิจิตอลที่จะแสดงอุณภูมิได้เพียงครั้งละค่าเดียวตามจังหวะเวลาที่วัดค่า (ดูที่ digital)

analog display ความสามารถของจอแสดงผลที่กระจายสีเป็นช่วงต่อเนื่องตามระดับความเข้มของสีเทาหรือสีทั่วไป ต่างจากการแสดงผลแบบดิจิตอลซึ่งจะกระจายสีได้ในขอบเขตจำกัดทั้งสีเทาหรือสีทั่วไป จอ VGA แสดงผลแบบแอนะล็อก ขณะที่จอ EGA แสดงผลเป็นดิจิตอล

analog network เครือข่ายแอนะล็อค, วงจรข่ยแอนะล็อก

analog signal สัญญาณแอนะล็อก, สัญญาณซึ่งมีค่าต่อเนื่องกันโดยตลอด 

analog-to-digital converter ใช้คำย่อว่า ADC หรือ A-D converter, อุปกรณ์แปลงสัญญาณแอนะล็อกเป็นดิจิตอล เมื่อสัญญาณเเอนะล็อกเเปลงเป็นดิจิตอลแล้ว จึงส่งมาให้คอมพิวเตอร์ประมวลผล วิเคราะห์ แสดงผลและส่งข้อมูลได้ ประเด็นสำคัญของตัวแปรงแอนะล็อกเป็นดิจิตอล คือ ปริมาณข้อมูลดิจิตอลที่ได้มาจากสัญญาณแอนะล็อก ความถูกต้องของการแปลงสัญญาณนี้ ขึ้นกับความถี่ในการสุ่มจับข้อมูลและเล่นย้อนกลับได้ที่ความถี่ 44.1 กิโลเฮิรตซ์ โดยใช้ตัวแปลงเเอนะล็อกเป็นดิจิตอลขนาด 16 บิต

Anchor แองเคอร์, ในระบบงานพิมพ์เอกสาร แองเคอร์จะแสดงเป็นรูปสมอเรือ ซึ่งปรากฏอยู่ใกล้ๆ หรือถัดจากย่อหน้าข้อความ ถ้าข้อความมีการแทรกเพิ่ม มีผลทำให้ย่อหน้าเลื่อนไปอยู่หน้าถัดไป แองเคอร์ก็จะเลื่อนตามไปด้วย สำหรับเอกสาร HTML แองเคอร์จะเป็นเครื่องหมายทีใช้ลิงก์ไปยังตำแหน่งอื่นๆ

AND การทำงานแบบตรรกะ, เป็นการรวมบิต 2 บิตเข้าด้วยกันแบบหนึ่งผลลัพธ์ที่ได้เนื่องมาจาก A AND B จะให้ค่าเป็นจริง ก็ต่อเมื่อ A และ B เป็นจริง ค่าเป็นจริงมักแทนด้วย 1 และค่าเท็จมักจะแทนด้วย 0

ANI ย่อมาจาก Acronym for Automated Number Identification, เป็นระบบตรวจสอบหมายเลขของผู้ใช้โทรศัพท์โดยองค์การโทรศัพท์

animation การใช้คอมพิวเตอร์สร้างภาพเคลื่อนไหว ตามภาพที่วาดหรือสร้างไว้, การทำให้ภาพเคลื่อนไหวได้ด้วยการแสดงผลภาพชุดหนึ่งที่เร็วมากๆ จนเรามองเป็นภาพต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละภาพจะมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แอนิเมชั่นนี่เองที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในเรื่องระบบงานแบบหลายสื่อรวมไปถึงเกมในคอมพิวเตอร์ด้วย เทคนิคที่ใช้คล้ายกับการสร้างภาพยนต์การ์ตูน

anonymous ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม, ชื่อบัญชีกลางสำหรับให้ผู้ใช้รายใดก็ได้เข้าสู่ศูนย์บริการ FTP เพื่อขอถ่ายโอนแฟ้ม (ดูที่ FTP)

Anonymous FTP ศูนย์บริการถ่ายโอนแฟ้ม FTP ซึ่งให้เข้าใช้บริำการแก่ผู้ใช้ทั่วไปโดยไม่จะเป็นต้องมีชื่อบัญชีอย่งเป็นทางการ แต่ให้ใช้ชื่อบัญชีกลางคือชื่อ anonymous (ดูที่ FTP)

Anonymous remailer ระบบส่งจดหมายแบบนิรนามซึ่งจะไม่บ่งบอกชื่อหรือแอดเดรสจริงของผู้ส่ง วิธีธีการนี้ทำได้โดยจัดเตรียมคอมพิวเตอร์ไว้เครื่องหนึ่งสำหรับส่งจดหมายนิรนาม ผู้ใช้ที่ต้องการส่งจดหมายโดยไม่ต้องบ่งบอกชื่อที่อยู่จริง ก็เพียงแต่ส่งจดหมายไยังคอมพิวเตอร์เครื่องนี้โดยการกำหนดหัวจดหมายเป็นพิเศษ เมื่อคอมพิวเตอร์รับจดหมายได้แล้วก็จะตัดชื่อที่อยู่จริงออกไป พร้อมใส่ชื่อที่อยู่นิรนามที่ไม่สามารถอ้างอิงได้ แล้วจึงส่งจดหมายต่อไปให้ผู้รับ ศูนย์บริการบางแห่งเท่านั้นที่มีบริการลักษณะนี้

ANSI ย่อมาจาก American National Standards Institute, องค์กรที่ไม่หวังผลกำไรทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ ก่อตั้งขึ้นในปี 1918 ได้เสนอ Inernational Standards Organization (ISO) เพื่อพัฒนาข้อแนะนำสำหรับพีซี เช่น ภาษาซี, อินเตอร์เฟซ SCSI, ดีไวซ์ไดรเวอร์, ANSI.SYS, วิธีแสดงภาพตัวอักขระบนจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งเรียกว่า ANSI graphics รวมไปถึงวิธีการติดต่อกันของคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย แต่คนส่วนมากมักไม่ค่อยจะสนใจ

ANSI Bomb ผลทางอ้อมของคำสั่ง ANSI ซึ่งอันที่จริงเป็นการป้อนคำสั่งดอสที่ทำให้คอมพิวเตอร์หยุดทำงาน ซึ่งจะทำได้หลายวิธี เมื่อชุดคำสั่ง ANSI เช่นนี้ปรากฏบนจอภาพ คุณแทบจะหยุดการทำงานไม่ได้เลย นอกจากจะปิดเครื่องคอมพิวเตอร์

ANSI C ข้อกำหนดมาตรฐานของภาษาซีที่ ANSI C Programming Language Commitee X3J11 ตั้งขึ้นมา จึงอาจเรียกว่า ภาษาซีมาตรฐาน, คอมไพเลอร์ภาษาซีเกือบทุกตัวพยายามทำให้ใกล้เคียงมาตรฐาน ANSI C มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และมักจะมีส่วนเพิ่มเติมที่ทำให้ผิดวัตถุประสงค์ไป

ANSI character set ชุดตัวอักขระที่กำหนดไว้ให้คอมพิวเตอร์นำไปใช้งาน ประกอบไปด้วย ตัวอักษร ตัวเลข เครื่องหมายเเปลกๆ  เช่น เครื่องหมายของภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ตัวหน้าอมยิ้ม เส้น และสี่เหลี่ยม

ANSI graphics ตัวอักขระพิเศษที่สร้างภาพกราฟิกง่ายๆ เช่น เส้น สี่เหลี่ยมทึบ สี ตัวอักขระพวกนี้มักใช้ใน BBS เพื่อแสดงข้อมูลต่างๆ บนจอภาพ

ANSI screen control codes ชุดตัวอักขระมาตรฐานที่กำหนดขึ้นมาควบคุมการแสดงผลบนจอคอมพิวเตอร์ เครื่องไอบีเอ็มจะทำงานตามรหัสควบคุมการแสดงผลนี้เมื่อมีบรรทัต่อไปนี้ในแฟ้ม CONFIG.SYS

DEVICE = ANSI.SYS                                                

เเละเนื่องจากรหัสควบคุมนี้มักมี ESc นำหน้า จึงเรียกกันอีกชื่อว่า เอสเคปโค้ด

ANSI.SYS (ดูที่ ANSI Screen control codes

answer mode สถานะของโมเด็มที่พร้อมจะให้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ เรียกเข้ามา

antivirus โปรแกรมป้องกันไวรัส, ซอฟต์แวร์เอื้อประโยชน์ที่ใช้กวาดหาและตรวจจับไวรัสหรือซอฟต์แวร์อันตราย ซึ่งอาจแอบแฝงอยู่ภายในเครื่องของคุณ ซอฟต์แวร์ป้งอกันไวรัสจะยับยั้งการแพร่เชื้อ ลบไวรัสออกจากฮาร์ดิสก์ และปกป้องพีซีของคุณจากการติดเชื้อต่างๆ แต่เมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย โดยคุณต้องเลือกระหว่างถูกซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสรบกวน กับการทำให้เครื่องพีซีของคุณตกอยู่ในภาวะอันตราย

โปรแกรมป้องกันไวรัสจะทำงานอยู่และบอกประเภทไวรัส ด้วยการคอยดูคุณสมบัติตามรูปแบบหรือกิจกรรมในระบบที่น่าสงสัย เช่น การเข้าใช้ดิสก์ที่ผิดปกติ หรือแฟ้ม .EXE มีการเปลี่ยนแปลงไปจากปกติ โปรแกรมนี้จะรู้ว่าพบไวรัสได้จากการเปรียบเทียบข้อมูลของระบบกับข้อมูลไวรัสที่โปรแกรมรู้จักและเก็บไว้บนดิสก์ วิธีการเยียวยาไวรัสที่มักจะทำกันคือ ลบแฟ้มที่ติดไวรัสทิ้งไป และนำแฟ้มที่เก็บสำรองไว้ก่อนหน้านี้กลับมาใช้แทน

สิ่งที่คุณควรระวังหลายประการ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงต่อการยุ่งเกี่ยวกับไวรัสมีดังต่อไปนี้

  • เก็บสำรองข้อมูลจากอร์ดดิสก์เป็นประจำ
  • อย่าติดตั้งซอฟต์แวร์ที่คุณไม่รู้ว่าเป็นซอฟต์แวร์อะไรและมาจากไหน
  • ควรโอนย้ายแฟ้มจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งผ่านเครือข่าย ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือต่อโมเด็มโดยตรงแทนการใช้แฟลตไดรว์ ไวรัสที่อันตรายมักอยู่ที่บูตเซกเตอร์บนแฟลตไดรว์
  • จัดใ้ห้มีการป้องกันการเขียนทับข้อมูลบนดิสก์ทันทีเมื่อใช้งานเสร็จ
any key ปุ่มใดๆ บนแป้นพิมพ์ โดยมากมักจะเป็นปุ่ม Enter หรือแคร่ยาว (Spacebar) โปรแกรมเมอร์มักใช้คำว่า "ปุ่มใดๆ - any ley "  เพื่อให้คุณทำงานได้ง่ายเข้า





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น