วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ศัพท์คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตหมวดอักษร A ( After Dark ถึง Alternating current )

After Dark เป็นโปรแกรมรักษาจอภาพ ช่วยถนอมจอภาพเมื่อคอมไม่ได้ถูกใช้งานตามระยะเวลาที่กำหนด ผลิตโดยบริษัท Berkeley Systems

Agent เอเจนต์, ซอฟต์แวร์ที่อยู่บนอุปกรณ์ควบคุมการสื่อสารต่างๆ ใช้ในการจัดการเครือข่าย ดำเนินการเรียกและตอบรับข้อมูล โต้ตอบ หรือแจ้งข้อผิดพลาดไปยังหน่วยควบคุม

AGP  ย่อมาจาก Accelerated Graphics Port, พัฒนาโดยบริษัทอินเทล เป็นระบบกราฟิกความเร็มสูง การ์ดแสดงผลกราฟิก AGP สามารถแสดงผลภาพกราฟิกที่มีความซับซ้อนได้รวดเร็วมากกว่าการ์ดแสดงผลธรรมดา (PCI)


AI ย่อมากจาก Artificail Intelligence, ปัญญาประดิษฐ์, วิชาที่ว่าด้วยการทำให้คอมพิวเตอร์ฉลาดเหมือนมนุษย์ แต่ศิลปะของการใส่ปัญญาประดิษฐ์เข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ไม่ต่างไปจากการทำให้โปรแกรมทำตามที่คุณต้องการ

AIX ย่อมากจาก Advanced Interactive eXecutive, ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ของบริษัทไอบีเอ็มซึ่งใช้ในสถานีงานยูนิกซ์ RS/6000 ระบบปฏิบัติการ AIX เป็นยูนิกซ์ในกลุ่ม System V และมีคำสั่งที่ครอบคลุมถึงยูนิกซ์ในกลุ่ม BSD ทำงานได้บนเวิร์กสเตชัน มินิคอมพิวเตอร์ และเมนเฟรม

alert box กรอบแสดงคำเตือน, กรอบแสดงการโต้ตอบชนิดพิเศษในระบบการโต้ตอบกับผู้ใช้แบบกราฟิก กรอบเเสดงคำเตือนอาจจะขอคำยืนยันสำหรับคำสั่งที่ทำให้เกิดอันตราย หรือชี้แจงว่า ทำไมคำสั่งที่คุณสั่งไปจึงทำงานไม่สมบูรณ์, กรอบแสดงคำเตือนนี้มักมีตัวอักษร I ตัวใหญ่ (ย่อมากจาก Information) หรือเครื่องหมายอัศเจรีย์ (!) และมักจะมีปุ่ม OK กับ Cancel ด้วย (ดูที่ dialog box)

ALGOL  ย่อมาจาก ALGOrithmic Language, ภาษาโปรแกรมเมอร์รุ่นแรกๆ ที่ต้องเขียนโปรแกรมเป็นโครงสร้าง ภาษานี้แตกหน่อโดยตรงออกมาเป็นภาษา ปาสคาส

algorithm  อัลกอริทึม, ขึ้นตอนวิธีการ, ชุดของคำสั่งที่บอกเป็นขั้นตอนปกติมักใ้ช้เพื่ออธิบายคำสั่งที่เขียนด้วยภาษาโปรแกรม เช่น ภาษาซี เบสิก หรือ ปาสคาล ซึ่งเป็นคำสั่งงานแบบเป็นทางการที่สามารถติดตามการทำงานใด้ในแต่ละขั้น เช่น สูตรคณิตศาสตร์ หรือชุดคำสั่งในโปรแกรมคอมพิวเตอร์

alias ชื่อแฝง, ชื่อเล่น, การสร้างชื่อเล่น เ่ช่นในระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์นิยมสร้างชื่อสั้นๆ สำหรับใช้แทนชื่อที่มีความยาว ซึ่งไม่สะดวกต่อการพิมพ์และจดจำ หรือการอ้างถึงแฟ้มที่คุณไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วอยู่ที่ไหน แต่คุณก็ดึงมาใช้งานได้ ดังนั้นจึงทำให้ใช้แฟ้มร่วมกันได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องเปลืองที่ในดิสก์เพื่อทำสำเนาของแฟ้มนั้น

aliasing เส้นหยักๆ ที่เกิดจากเส้นทแยงมุม ส่วนโค้ง หรือวงกลมในคอมพิวเตอร์กราฟิก เมื่อส่วนแสดงผลมีความละเอียดน้อยเกินไปจนซ่อนหยักเป็นขั้นๆ ไว้ไม่ได้ มักจะเห็นเมื่อขยายภาพแบบบิตแมปใหญ่ขึ้นหลายๆ เท่า

alignment การวางเเนว, ความสามารถที่จะอ่านเขียนข้อมูลลงฮาร์ดดิสก์โดยไม่มีข้อผิดพลาด, ในโปรแกรมเดสก์ทอปพับลิชชิงและเวิร์คโปรเซสซิง หมายถึงการวางข้อความไว้ในคอลัมน์ ชิดกั้นหน้า กั้นหลัง กลางคอลัมน์หรือจัดชิดซ้ายหรือขวา ระหว่างกั้นหน้าและกั้นหลังคอลัมน์ โปรแกรมประเภทอื่นที่ให้มีการวางแนวได้ เช่น สเปรดชีต ฐานข้อมูล ที่ให้มีการจัดตัวเลขทศนิยมชิดซ้ายขวา

allocate กระบวนการแบ่งกันเข้าใช้ทรัพยากรในเครื่องคอมพิวเตอร์

alpha chip ชื่อของไมโครโปรเซสเซอร์ขนาด 64 บิต ผลิตโดยบริษัท DEC ใช้สำหรับการผลิตคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ ของบริษัทนี้

alpha test การทดสอบขึ้นอัลฟา, การทดสอบอาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ใหม่ ขึ้นแระที่ยังไม่ได้วางจำหน่าย มักจะทำโดยผู้พัฒนาหรือโปรแกรมเมอร์เอง หรือคอยควบคุมผู้ที่ไว้ในได้เป็นผู้ทดสอบ ผลที่ได้จากการทดสอบขั้นนี้โปรแกรมจะยังทำงานไม่ถูกต้องทั้งหมด ขั้นต่อไปในวงจรการทดสอบคือ การทดสอบขั้นเบต้า ที่มักจะให้ผู้ใช้กลุ่มหนึ่งที่สุ่มตัวอย่างขึ้นมา ลองใช้งานก่อนที่จะวางจำหน่าย

alphabet ตัวอักษร, ชุดของตัวอักษร

alphanumeric characters ตัวอักขระทั้งหมดที่เป็นได้ทั้งตัวอักษร (a, b, c, ...) ตัวเลข (1, 2, 3,...) สัญลักษณ์พิเศษ ช่องว่าง และเครื่องหมายวรรคตอนต่างๆ (#, 4,...)

Alt ปุ่มบนเครื่องคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็ม ที่ต้องกดพร้อมกับปุ่มอื่นเพื่อส่งคำสั่งไปให้เครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น Alt -X เพื่อหยุดโปรแกรม, Alt-P เพื่อพิมพ์ข้อมูลจากแฟ้ม, Alt-ตัวเลข เพื่อแสดงตัวแอสกีที่เครื่องหมายรับคำสั่งดอส เป็นต้น

alt newsgroups ชุดของกลุ่มข่าว USENET มักจะมีบทความที่เป็นหัวข้อซึ่งนำมาถกกันในวงนอก กลุ่มข่าวนี้เริ่มสร้างขึ้นมาเพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการที่เข้มงวดในการสร้างกลุ่มข่าว USENET ทั่วไป กลุ่มข่าว alt มีในหัวข้อต่างๆ ที่มีขอบเขตกว้างขวางจำพวกสัพเพเหระ แต่ไม่มีผู้จัดหาบริการและผู้ให้บริการออนไลน์ทุกรายที่เปิดให้เข้ามาใช้งานกลุ่มข่าว alt อย่างเต็มที่

Altair 8800 มินิคอมพิวเตอร์ที่ออกวางจำหน่ายรุ่นแรกมีพื้นฐานมาจาก 8080 ของอินเทล ผู้ผลิตคือ Micro Instrumentation Telemetry Systems แห่งนิวเม็กซิโก ขายได้มากกว่า 10,000 เครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของเครื่องมือและอัลแตร์ยังไม่มีไมโครซอฟท์ เอ็มเบสิกที่พอล อัลเลน และบิล เกตต์ เป็นผู้เขียน เครื่องมือและเครื่องอัลแตร์มีหน่วยความจำ 256 ไบต์ รับข้อมูลจากชุดของสวิตช์ที่อยู่บนหน้าปัดด้านหน้าและแสดงผลด้วย LED ที่เรียงรายอยู่ด้านหน้าเช่นกัน

Altair 8800

AltaVista ศูนย์บริการค้นหาข้อมูลใน WWW ซึ่งให้บริการโดยบริษัท DEC ผู้ใช้จะค้นหาข้อมูลโดยการป้อนคำสำคัญ ผลลัพธ์ที่ได้คือ รายชื่อของศูนย์บริการที่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลนั้นๆ

alternate key คีย์รองในฐานข้อมูลที่ไม่ใช่คีย์แรก

Alternet ผู้ให้บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต (Internet Service Provider) รายหนึ่งในสหรัฐอเมริกา

alternating current       ใช้คำย่อว่า AC, ไฟฟ้ากระแสสลับ,กระแสไฟอีกแบบหนึ่งที่แตกต่างจากไฟกระแสตรง เป็นกระแสไฟย้อนขั้วหรือกลับทิศทางที่ไหลมาในช่วงเวลาปกติ ไฟกระแสสลับจะได้รับการนำเสนอให้เห็นเป็นรูปคลื่นซายน์ (sine wave) ไฟฟ้ากระแสสลับนี้มีอัตราการสลับ 60 เฮิรตซ์หรือ 60 รอบต่อวินาที (ดูที่ DC)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น