วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ศัพท์คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตหมวดอักษร A ( Ada ถึง Advanced Technology )

Ada ภาษาโปรแกรมที่ให้เขียนโปรแกรมเป็นโครงสร้าง ภาษานี้เป็นภาษาโปรแกรมมาตรฐานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แต่ไม่ค่อยนิยมใช้กัน
         Ada มาจากนามสกุลของท่านผู้หญิง Augusta Ada Byron แห่ง Lovelace ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเขียนโปรแกรมสตรีคนแรก เธอเขียนโปรแกรมบนเครื่องลูมที่ Charles Babbage ออกแบบ

adapter ตัวปรับต่อ, แผ่นวงจรชนิดหนึ่งที่ใช้เสียบเข้าไปในช่องเสียบเพิ่มเติมในคอมพิวเตอร์ ต่างจากแผ่นวงจรชนิดอื่นๆ ที่อาจจะใช้เพื่อเพิ่มความสามารถของคอมพิวเตอร์ ขณะนี้อะเเดปเตอร์ใช้เพื่อติดต่อกับอุปกรณ์ภายนอก เช่น ฮาร์ตดิสก์ จอภาพ และอาจจะหมายถึง ตัวเชื่อมธรรมดาที่ออกแบบมาให้ต่อช่องเสียบ 2 แบบที่ต่างกันเข้าด้วยกัน

ตัวอย่างอะแดปเตอร์ทั่วไปสำหรับพีซี ได้แก่  อะแดปเตอร์แสดงผล อะแดปเตอร์หน่วยความจำเพิ่มเติม อะแดปเตอร์สำหรับอุปกรณ์รับและแสดงผลข้อมูลซึ่งอาจเป็นพอร์ตอนุกรม พอร์ตขนาด พอร์ตสำหรับเล่นเกมส์ และอุปกรณ์อื่นๆ เช่น โมเด็มที่เสียบภายในเครื่อง หรือแผ่นวงจรเชื่อมเครือข่าย เป็นต้น อะแดปเตอร์หนึ่งตัวจะใช้อุปกรณ์ร่วมได้หลายตัว เช่น อะแดปเตอร์สำหรับอุปกรณ์รับและแสดงผลข้อมูลอาจจะมีพอร์ตขนาด 1 พอร์ต พอร์ตเกมหรือจอยสติ๊ก 1 พอร์ต และพอร์ตอนุกรมหลายๆ พอร์ต พีซีบางประเภทได้รับการออกแบบมาให้ทำงานร่วมกับฟังค์ชันมากมายที่ได้เคยทำไว้ก่อนหน้านี้และด้วยอะแดปเตอร์เหล่านี้บนแผ่นวงจรหลัก (ดูที่ EGA, network adapter)

add-on program โปรแกรมที่ทำงานร่วมหรือช่วยเพิ่มความสามารถให้กับโปรแกรมอื่น

address แอดเดรส, ตำแหน่งที่อยู่, การอ้างหรือจัดการกับตำแหน่งต่างๆ บนอุปกรณ์เก็บข้อมูล, ตำแหน่งในหน่วยความจำหรือดิสก์ซึ่งมีข้อมูลเก็บอยู่ โดยที่หน่วยความจำจะมีตำแหน่งกำกับทุกไบต์ ขณะที่บนดิสก์จะมีตำแหน่งกำกับทุกเซกเตอร์

Address Book ไฟล์ที่เก็บรวบรวมรายชื่อ อีเมล์แอดเดรสของผู้ที่คุณติดต่ออยู่เสมอ สามารถเพิ่มรายชื่อ เปลี่ยนแปลงแก้ไขชื่่อหรืออีเมล์แอดเดรสใน Address Book ได้ ปัจจุบันมีโปรแกรมอีเมลล์หลายตัวที่มีคุณลักษณะนี้ บางโปรแกรมเมื่อคุณพิมพ์ชื่อผู้รับลงในอีเมล์ฉบับใหม่ มันสามารถที่จะปรากฏชื่อและใส่อีเมลล์แอดเดรสให้คุณได้ทันที เช่น Outlook Express

address bus ช่องทางกำหนดตำแหน่ง, ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มักมีเส้นทางแยกกันตั้งแต่ 20 ถึง 32 เส้น  ใช้เพื่อส่งสัญญาณที่บอกตำแหน่งไว้ในหน่วยความจำ จำนวนเส้นทางในช่องทางกำหนดตำแหน่งจะกำหนดจำนวนตำแหน่งหน่วยความจำที่โปรเซสเซอร์จะอ้างถึงได้ โดยที่แต่ละเส้นทางจะมีตำแหน่งเป็นบิตหนึ่ง ดังนั้น ช่องทางกำหนดตำแหน่งขนาด 20 เส้นทาง (ในโปรเซสเซอร์ 8086/8088) จะอ้างถึงหน่วยความจำได้ 1 เมกะไบต์ ถ้ามี 24 เส้นทาง 80286 ของอินเทล) จะอ้างหน่วความจำได้ 16 เมกะไบต์ และถ้ามี 32 เส้นทาง (ที่ใช้ใน 80386, 80486, เพนเทียม และโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ๆ ของอินเทล) จะอ้างหน่วยความจำได้เกิน 4 กิกะไบต์

address decoder ตัวถอดรหัสตำแหน่งที่อยู่

address modification การดัดแปลงเลขที่อยู่, การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งที่อยู่ของข้อมูล

address register การกำหนดตำแหน่งที่อยู่โดยรีจีสเตอร์ หรือรีจีสเตอร์สำหรับเก็บตำแหน่งที่อยู่ของข้อมูล

Address Resolution Protocol (ดูที่ ARP)

admin ย่อมาจาก administrator , ผู้ดูแลเครือข่าย, ชื่อบัญชีสำหรับผู้ปฏิบัติงานเป็นผู้ดูแลเครื่อง (system administrator)

administrator (ดูที่ adm)

Adobe Acrobat Reader ผลิตโดยบริษัท Adobe System เป็นโปรแกรมที่มีเครื่องมือสำหรับการสร้างและเปิดดูเอกสาร ซึ่งเอกสารที่สร้างจาก Acrobat จะอยู่ในรูปแบบไฟล์ PDF (Portable Document Format) เอกสารที่อยู่ในฟอร์แมตนี้สามารถเปิดอ่านได้จากคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรม Acrobat Reader โดยที่เนื้อหา รูปแบบ ตัวอักษร และภาพจะเหมือนต้นฉบับ สามารถส่งผ่านอีเมลล์หรือนำเสนอข้อมูลบนเว็บเพจได้เช่นเดียวกับเอกสารทั่วๆ ไป ทั้งบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ แมคอินทอช และยูนิกส์

ADP ย่อมาจาก Automatic Data Processing, การประมวลผลข้อมูลแบบอัตโนมัติ การใช้คอมพิวเตอร์ในการประมวลผลข้อมูล การจัดเก็บ บันทึก คำนวน และการจัดทำที่เกี่ยวกับข้อมูล

ADPCM ย่อมาจาก Adaptive Differential PCM, เป็นเทคนิคการแปลงรหัสสัญญาณแอนะล็อคเป็นดิจิตอลด้วยหลักพื้นฐานแบบ PCM (Pulse Code Modulation) แต่ใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างและเข้ารหัสโดยอาศัยความแตกต่างจากสัญญาณก่อนหน้า เทคนิค ADPCM ใช้สำหรับลดขนาดช่องสัญญาณเสียงในระบบการส่งสัญญาณซึ่งต้องใช้ขนาด 64 กิโลบิตต่อวินาทีลดลงมาเหลือ 32 กิโลบิตต่อวินาที

ADSL ย่อมาจาก Asymmetric Digital Subscriber Line, เทคโนโลยีที่ใช้ส่งข้อมูลในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ผ่านทางสายโทรศัพท์ด้วยความเร็วสูง

AdsOff! โปรแกรม AdsOff! ผลิตโดยบริษัท Intercantech เป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่ตัดโฆษณาต่างๆ ออกจากเว็บเพจได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเพิ่มความเร็วในการเข้าดูข้อมูลในเว็บเพจอีกด้วย โปรแกรม AdsOff! ทำงานได้ไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเว็บเพจมีรูปแบบที่แตกต่างกันและมีความหลากหลาย

Advance Interactive Executive (ดูที่ AIX)

Advance Research Projects Agency ใช้คำย่อว่า ARPA (อาร์พา), หน่วยงานของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา ทำหน้าที่สนับสนุนงานวิจัยพื้นฐานทั้งด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ อาร์พาไม่ได้ทำหน้าที่วิจัยโดยตรง หากแต่คอยกำหนดหัวข้องานวิจัยและพิจารณาให้ทุนแก่หน่วยงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมหาวิทยาลัยและบริษัทเอกชนที่ทำงานวิจัยและพัฒนา ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น DARPA

Advanced Technology (ดูที่ AT)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น